Việt Nam xếp hạng thứ 18/126 quốc gia về giáo dục

0
857

Việt Nam đã đạt được một thứ hạng cao theo báo cáo của Global Innovation Index (GII) đánh giá về sự đầu tư cho giáo dục trong những năm gần đây.

giáo dục Việt Nam
Nền giáo dục Việt Nam

GII được hiểu là chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (World Intellectual Property Organization – WIPO) phối hợp xây dựng cùng trường kinh doanh Insead, Pháp và đại học Cornell, USA.

Chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam trên bảng xếp hạng toàn cầu theo thống kế của WIPO liên tục tăng hạnh trong những năm gần đây.

Thống kế Việt Nam xếp thứ 71 năm 2014 sau 2 năm đã có sự tăng mạnh 12 bậc lên 59 vào năm 2016, tiếp đó là 47 và 45 vào năm 2017 và năm 2018. Tính đến thời điểm này thì đây là thứ hạng cao nhất mà Việt Nam đạt được và đây có thể là mốc đánh dấu sự tăng lên vượt bậc về các hoạt động sáng tạo quốc gia.

Sự đầu tư cho lĩnh vực giáo dục là yếu tố khiến Việt Nam có được vị trí thứ hạng cao trong nhưng năm gần đây.

Theo báo cáo có được từ GII 2018, Việt Nam đã đứng 2 năm liền (2017 và 2018) về chi tiêu cho giáo dục trong số các quốc gia Đông Nam Á. Đóng góp lớn của ngành giáo dục đối với tăng trưởng về đổi mới sáng tạo quốc gia khi chi tiêu cho giáo sục tính theo GDP là 5,7% xếp thứ 29/126.

Giáo dục Việt Nam lên 1 tầm cao nhờ thực hiện Nghị quyết 29

GII 2018 còn cho biết Việt Nam xếp thứ 18/126 quốc gia về giáo dục. Đây chính là bước đầu thành công của toàn ngành giáo dục sau khi Nghị quyết 29 được ban hành và triển khai rộng rãi.

Sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết 29 với yêu cầu “nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nghiên cứu và chuyên gia giáo dục” và cho kết quản số lượng cùng chất lượng các nhà khoa học đều tăng.

Cụ thể, từ 2012 tới 2017, số lượng giảng viên có trình độ thạc sĩ tăng từ 47% lên 59,4%, giảng viên có trình độ tiến sĩ tăng 7,4% từ 14,4% lên 21,8% quan các năm.

>>> Xem thêm: 2018 – Các lựa chọn học MBA dành cho nhà lãnh đạo doanh nghiệp

giáo dục Việt Nam
Lễ kí kết tiếp tục triển khai Nghị quyết 29 năm 2018

Hiện nay đối với giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng thì mục tiêu quan trọng nhất là hoạt động nghiên cứu khoa học.

Trước đó, năm 2010, theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong 56.000 cán bộ giảng dạy ở các trường đại học, cao đẳng chỉ có khoảng 1.100 giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học và chủ yếu là các giảng viên trung tuổi tham gia nghiên cứu.

Sau khi Nghị quyết 29 được triển khai 4 năm, thì đến năm 2016 theo báo cáo Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố số lượng nhân lực của các trường đại góp hơn 50% tổng số nhân lực khoa học công nghệ trong cả nước.

Trong các cơ sở giáo dục đại học đã có 945 nhóm nghiên cứu tính đến hết năm 2017.

Với những sự đầu tư giáo dục của nhà nước và việc thực hiện tốt những nghị quyết khoa họ cùng những đánh giá của quốc tế đã góp phần thay đổi vị trí của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam trong bảng xếp hạng các trường đại học thế giới.

giáo dục Việt Nam
Bảng xếp hạng các trường đại học Việt Nam lọt top 500 trường hàng đầu ASIA

Năm 2018, Việt Nam vinh dự có 2 trường đại học lọt top 1000 trường đại học trên thế giới theo xếp loại của Quacquarelli Symonds (QS) Anh.

Ngày 23/10, tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) (Anh) công bố kết quả bảng xếp hạng QS ASIA 2018-2019 cho 505 trường đại học hàng đầu ASIA. Theo thống kê của QS có 7 đại học Việt Nam trong Top 500 trường hàng đầu ASIA.

Nguồn tham khảo: Báo điện tử giáo dục Việt Nam